วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วัน อังคาร ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554
ในคาบเรียนนี้อาจารย์ให้นำงานที่สั่งไว้ในคาบที่ 7 มาส่ง แล้วบอกถึงความเป็นวิทยาศาสตร์ และให้ดูวีดีโอเรื่องความลับเรื่องแสง
สรุปจาการดูวีโอไดดังนี้
-เมื่อฝนตกไฟดับเราไม่สามารถมองเห็นอะไรได้เลยแต่พอไฟติดสายตาเราเกิดฟ่าฟางและแสบตาเพราะปรับสภาพไม่ทันแต่พอหลับตาซักพักแล้วลืมก็
สามารถมองเห็นได้ปกติ
กิจกรรมทดลองที่ 1 มีกล่องสี่เหลี่ยมใบหนึ่งเจาะให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม 1 ช่องแล้วนำตุ๊กตาลงในกล่องแล้วค่อยๆปิดฝาจะมองไม่เห็นตุ๊กตา

วัตถุบนโลกเราเมื่อแสงมากระทบแล้วมีคุณสมบัติ ถึง 3 แบบ จะมีคุณสมบัติที่คล้ายกันก็คือ แสงทะลุผ่านได้ ซึ่งทำให้เรามองเห็นวัตถุนั่นได้ เราจะมองเห็นเป็นรูปร่าง เรียกวตถุนั่นว่าวัตถุโปร่งแสง วัตถุโปร่งใส สำหรับวัตถุอีแบบหนึ่งคือ ถูกแสงบางส่วนดึงไปแล้วแสงที่เหลือก็สะท้อนเข้าตา เรา รียกว่า วัตถุทึบแสง ซึ่งวัตถุส่วนใหญ่ที่อยู่บนโลกเรา เช่น อิฐ ไม้ หิน เหล็ก แม้กระทั่งตัวเราก็เป็นวัตถุทึบแสง

-วัตถุโปร่งแสงนั่นสามารถทะลุไปได้เป็นบางส่วนเท่านั้น สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆที่อยู่ด้านหลังได้เลือนลาง เช่น กระจกฟ่า

-วัตถุโปร่งใส เป็นวัตถุที่แสงผ่านไปได้หมด ทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆที่อญุ่ด้านหลังอย่างชัดเจน เช่นกระจกใส หรือ พลาสติกใส


ประโยชน์ของแสง

-แสงเดินทางเป็นเส้นตรงสามารถนำมาสร้างเป็นกล้องฉายภาพแบบต่างๆ


การทดลอง

-กล่องกระดาษ 1 ใบ เจารูตรงกลาง แล้วอีกด้านเป็นจอ ส่องไฟฉายผ่านทำให้เห็นภาพกลับหัว

-ส่องไฟฉายใส่กระจกเงาก็จะสะท้อนกลับมา เมื่อมีการเอียงก็เกิดการหักเหของแสง

-นำกระจกเงาพับเป็นสามเหลี่ยม แล้วส่องจะเกิดหลายภาพเพราะภาพจะสะท้อนหากัน

-กล่องส่องที่ใช้กับเรือดำน้ำ

- การทดลองแม่สีโดยใช้ไฟฉายแม่สี 3 สี น้ำเงิน เหลือง แดง จะเกิดเป็นสีใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น