วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6



วัน อังคาร ที่ 26 กรกฏาคม พ.ศ. 2554
ภายในคาบเรียนนี้อาจารย์ได้ตำหนิถึงการทำงานของนักศึกษาที่ไม่ได้ทำงานที่อาจารญ์สั่งไว้ตอนคาบที่แล้ว อาจารย์ให้ทำตารางใสกระดาษA4แล้วนำมาในคาบหน้าและพูดถึงกิจกรรมในวันพุธ
1.การรณรงค์
2.การทดลอง
3.ทำไปรษณียบัตร
4.จัดบอร์ด
**การบ้าน**
-เขียนโครงการ
-หลักการและเหตุผล
-มีกิจกรรมอะไรบ้าง เช่น ทำบอร์ด มีการทดลอง
-วิธีการดำเนินงาน เช่น จัดสถานที่ บอร์ดให้ความรู้ สถานที่ทดลอง เดินรณรงค์
-กิจกรรมมีสื่ออย่างไร มีขั้นตอนอย่างไร มีวิธีการดำเนินอย่างไร
วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น (เด็กปฐมวัย)
-วัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญาที่สุดของชีวิต
-แสวงหาความรู้และสามารถอก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้แก้ปัญหาไดตามวัยของเด็กๆ ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
ความหมายทักษะการสังเกต
ทักษะการสังเกต หมายถึงการใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ หู ตา จมูก ปาก ลิ้น และผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์ โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอียด ดังนี้
1. การสังเกตรูปลักษณะทั่วไป
2.การสังเกตควบคู่กับการวัดปละหาปริมาณ
ความหมายทักษะการจำแนกประเภท
ทักษะการจำแนกประเภท ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์
1. ความเหมือน
2.ความแตกต่าง
3.ความสัมพันธ์ร่วม
ความหมายทักษะการวัด
ทักษะการวัด หมายถึง การใช้เครื่องมือ ต่างๆ วัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการทราบได้ย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยการวัดกำกับ
1.รู้จักสิ่งของที่วัด
2. การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
3.วิธีการที่เราจะวัด
ความหมายทักษะการสื่อความหมาย
ทักษะการสื่อความหมาย หมายถึง การพูด การเขียน รูปภาพและภาษาท่าทางการแสดงสีหน้า ความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
1. บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
2.บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
3.บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
4.จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
ความหมายของทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
การลงความเเห็นข้อมูล หมายถึง การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น