วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วัน อังคารที่ 12 กรกฏาคม 2554
ในการเรียนการสอนวันนี้เป็นการนำเสนองานเรื่องกลุ่มแนวคิดนัการศึกษาวิทยาศาสตร์พูดถึงขุ้นปฐมภูมิ คือขั้นที่ไม่มีความรู้และทุติยภูมิ ขั้นที่มีความรู้มาแล้ว และจอนดิวอี้ เน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงถึงจะเกิดการเรียนรู้ โรเน้นการเรียนรู้เพื่อลดความเบื่อหน่ายโดยอาศํยวิมนาศาสตร์ การสร้างปัญหา การทดลอง การเก็บรวบรวม อาจารย์ยกตัวอย่างเปรียบเทียบเรื่องแมวกับตุ๊กตาแมวของจริงเด็กจะเกิดประสบการณ์ กลุ่มจิตวิทยาเรียนรู้เน้นการเรียนรู้เน้นแรงขับภายใน แรงจูงใจ แรงขับภายนอกและเสริมแรง มีการสาธิตการเล่นกิจกรรมในคาบเรียนเรื่องวิทยาศาสตร์ดังนี้ ขวดเป่าลูกโป่ง และในคาบนั้นกลุ่มของดิฉันได้นำเสนอเรื่องน้ำ โนทำการทดลองเรื่องแรงดันน้ำโดยมีกระดาษ1 แผ่นแล้วปิดแก้วไว้น้ำนังไม่ไหลออก อาจารย์ได้ให้ข้อแนะนำเพิ่มเติมว่าการทดลองให้เด็กดูควรใช้คำถามชักชวนให้เด็กเกิดความสนใจและอยากทามด้วยตนเองแต่ยังไม่ต้องถึงขั้นเปรียบเทียบว่ากระดาษมันกับไม่มันอันไหนดูดซับเร็วกว่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น