วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

วันอังคาร ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554


สาระสำคัญ
-สิ่งที่อยู่รอบตัว
-ครอบครัว
-ธรรมชาติ
-ชุมชน

อาจารย์ให้ดูวิดีโอเรื่องมหัศจรรย์ของน้ำ
สิ่งต่างๆในโลกล้วนมีน้ำเป็นส่วนประกอบ ร่างกายมนุษย์ 70%ส่วนผลไม้มีถึง 90%ร่างกายคนเราขาดน้ำได้เพียง 3วัน ส่วนพื้นที่ที่เป็นทะเลทรายเช่น อูฐขาดน้ำได้ 10 วัน หลังอูฐมีไขมันไขมันเปลี่ยนเป็นน้ำไปหล่อเลี้ยงร่างกาย น้ำในร่างกายจะช่วยปรับสมดุล ต้นตะบองเพชรก็เช่นเดียวกันต้องกักเก็บน้ำไว้เป็นจำนวนมากเพื่อหล่อเลี้ยง ลำต้นของมันนั่นเอง
สถานะของน้ำจะเปลี่ยนไปตามลำดับ จากของแข็ง =>ของเหลว=>ก๊าซ
ของแข็ง = น้ำแข็ง
ของเหลว =น้ำ
ก๊าซ = ไอน้ำที่ระเหย
น้ำสามารถเปลี่ยนสถานะจากของแข็ง=>ของเหลว=>เป็นไอ=> ของเหลว อีก กลับไปกลับมา

การทดลอง
-ต้มน้ำแข็งเป็นก้อนให้เดือด น้ำแข็งเริ่มละลายการเป็นของเหลว ต้มต่อไป มีไอเกิดขั้น จากนั้นนำจานที่มีนำแข็ง มาวางข้างบนโดยที่มีระยะห่างกันพอสมควร แล้วสังเกตดู ที่ก้นจานมีหยดน้ำมีหยดน้ำเกิดขึ้นเนื่องจากความร้อน เปลี่ยนสถานะ

-การระเหยของนำแต่ละภาชนะ แก้ว และจาน ภายในจานจลดน้อยลงเพราะ น้ำจะระเหยเฉพาะบริเวณผิวหน้าของน้ำ
-โมเลกุลของน้ำมีน้อยกว่าโมเลกุลของน้ำแข็ง
-น้ำแข็ง แล้ววางผ้าพันแผลลงแล้วนำเกลือมาโรยแล้วทำให้น้ำแข็งติดกับผ้าพันแผล
-การกดดันของน้ำ เจาะขวด3รู ในแนวตั้ง แล้วปิดไว้ก่อน แล้วเติมน้ำใส่ให้เต็ม แล้วเปิดรูบนก่อน ตามด้วยรูที่2 ตามด้วยอันดับที่ 3 แต่อันดันที่3 จะแรงกว่า เนื่องจากแรงกดดันของน้ำ จึงทำให้ด้านล่างสุดพุ่งไปได้ไกล
-แรงดันภายในขวด นำรูปปั้นดินน้ำมัน ใส่ลงไปในขวดที่มีน้ำ เมื่อบีบขวดน้ำรูปปั้นดินน้ำมันก็จะจมลง เพราะมีแรงอัด เมื่อปล่อมมือความดันในขวดลดลงตัวรูปปั้นจึงลอยขึ้น
-นำน้ำใส่สายยาง มีแรงที่เท่ากันน้ำจึงอยู่ในระดับเดียวกัน
-นำเข็มวางลงบนผิวน้ำแต่ไม่จม
-นำทิชชู มาม้วนแล้วหย่อนลงในแก้วที่มีนำ แล้วนำปลายทิชชูอีกด้านหนึ่งมาใส่ภาชนะ ที่ไม่มีน้ำ แต่ทิชชูเกิดการดูดซึมน้ำผ่านทิชชู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น